บันทึกครั้งที่2
วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563
เนื้อหา
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงาน โดยให้กระดาษมา1แผ่นและปากกามาเขียนงานโดยให้เขียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ว่าพูดถึงอะไร มี3 ข้อ คือ 1.เด็กปฐมวัย 2.วิทยาศาสตร์
3.การจัดประสบการณ์
1. เด็กปฐมวัย
การอบรมเลี้ยงดู เพราะ การอบรมจะส่งผลให้กับด็ก
พัฒนาการ เพราะเด็กมีพัฒนาการเป็นลำดีบขั้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องส่งเสริมเพื่อให้มีผลดีต่อพัฒนาการขั้นต่อไปของเด็ก
2.วิทยาศาสตร์
การทดลองเพราะ เด็กจะได้ลองผิดลองถูก ได้เห็นกรเปลี่ยนแปลง ตั้งสมมุติฐาน เก็บข้อมูล และสรุป
สิ่งแวดล้อมเพราะ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง
3.การจัดประสบการณ์
สื่อ เพราะ สื่อจะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงในการเรียนรู้ของเด็ก
การเล่น เพราะ การเล่นเป็นวิธีการของการเรียนรู้ของเด็ก
คำถาม
1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
👉ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ซึ่งความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด
2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
👉 ยาก เพราะการที่ครูจะสอนนั้นต้องหากิจกรรมที่ไม่ซับซ้อนที่ทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายที่สุดมาสอน
3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
👉จัดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมทางวิทยาศาสตร์โดยผ่านการเล่น ในการลงมือปฏิบัติ
คำศัพท์
1.science วิทยาศาสตร์
2.intermediary ตัวกลาง
3.Learning การเรียนรู้
4.Practice การปฏิบัติ
5.Hypothesis สมมุติฐาน
ประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์หมอยหมายงาน
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์ พูดอธิบายงานอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น